Khi nào áp giá nước kinh doanh? Giá nước kinh doanh 2024 được quy định như thế nào?

Bạn đang băn khoăn về việc khi nào áp giá nước kinh doanh cho hoạt động kinh doanh của mình? Đừng lo lắng, bài viết sau đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về các trường hợp áp dụng giá nước kinh doanh, cùng với các quy định về giá nước kinh doanh mới nhất năm 2024.

Đồng thời bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ về cách tính tiền nước cũng như khung giá giúp doanh nghiệp quản lý chi phí nước hiệu quả, ổn định sản xuất. Tìm hiểu ngay để tránh những nhầm lẫn không đáng có và đảm bảo hoạt động kinh doanh của bạn tuân thủ đúng pháp luật nhé.

Bảng giá nước kinh doanh 2024 mới nhất

Căn cứ theo khoản 6 Điều 12 Nghị định 134/2013/NĐ-CP,  và điều khoản sửa đổi bởi Khoản 15 Điều 2 Nghị định 17/2022/NĐ-CP.

Theo Khoản 2 Điều 2 Thông tư 44/2021/TT-BTC, tiền nước sẽ được UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định. Tuy nhiên sẽ phải đảm bảo theo quy định tại điều 3 của thông tư về khung giá được phân bổ như sau:

STT Loại Giá tối thiểu Giá tối đa
1 Đô thị đặc biệt, đô thị loại 1 3.500 18.000
2 Đô thị loại 2, 3, 4 và loại 5 3.000 15.000
3 Khu vực nông thôn 2.000 11.000

Bảng giá này chưa bao gồm các chi phí VAT và phí bảo vệ môi trường. Ngoài ra vào tháng 7/2023 nhà nước đã áp dụng mức khung giá mới do ông Hà Minh Hải – Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội ký và phê duyệt. Phương án điều chỉnh bảng giá nước sinh hoạt như sau:

STT Nhóm khách hàng sử dụng Giá bán lẻ nước 
Từ 01/7/2023 -> 31/12/2023 Từ 01/01/2024 -> 31/12/2024
1 Cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, đơn vị phục vụ mục đích công cộng 12.000 13.500
2 Cơ sở sản xuất vật chất 15.000 16.000
3 Kinh doanh dịch vụ 27.000 29.000

Theo bảng giá này thì giá tiền nước kinh doanh tại khu vực Hà Nội từ 01/01/2024 sẽ được điều chỉnh cao hơn. Giá bán lẻ chưa bao gồm các chi phí VAT, phí bảo vệ môi trường. 

Khi nào áp giá nước kinh doanh?

Giá nước kinh doanh được áp dụng khi nước được sử dụng cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, thay vì cho mục đích sinh hoạt cá nhân. Việc xác định áp dụng giá nước kinh doanh hay sinh hoạt phụ thuộc vào mục đích sử dụng nước.

Theo quy định tại Nghị định 117/2007/NĐ-CP về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch đối với cơ sở sản xuất kinh doanh sẽ được thực hiện trên từng đối tượng và mục đích sử dụng nước trong hoạt động hàng ngày. Điều này có liên quan đến việc định giá tiền nước mà các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phải chi trả.

Theo nội dung của nghị định thì giá tiền nước kinh doanh được áp dụng bao gồm các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các lĩnh vực đời sống dựa vào nhu cầu sử dụng của con người và được ghi nhận giữa đơn vị cấp nước và khách hàng. Các đối tượng áp dụng giá nước kinh doanh bao gồm:

  • Các đơn vị doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh như công ty sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, đồ uống đóng chai, nước giải khát, dược phẩm, dệt may, sản xuất kim loại…
  • Các đơn vị phục vụ dịch vụ khách sạn, nhà hàng, quán bar, cơ sở lưu trú có nhu cầu sử dụng lượng nước lớn phục vụ khách hàng.
  • Các trung tâm mua sắm, vui chơi, rạp chiếu phim, sân vận động…
  • Đơn vị bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám, trung tâm xét nghiệm.
  • Các trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng, khu phức hợp hoạt động thương mại sử dụng nước phục vụ cho mục đích sinh hoạt hàng ngày.
Bảng giá nước kinh doanh 2024
Bảng giá nước kinh doanh 2024

Quy trình tiết kiệm nước kinh doanh cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất

Với bảng khung giá nước kinh doanh được tính theo các mức khác nhau tùy vào đơn vị địa phương quyết định. Để tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp thì hãy ưu tiên sử dụng một số mẹo đơn giản sau:

Sử dụng các thiết bị tiết kiệm nước

Tại các vị trí xả nước sản xuất, hay nước sinh hoạt hãy sử dụng các vòi nước tiết kiệm nước, lắp đặt các thiết bị sử dụng nước tiết kiệm như máy giặt lồng ngang, bồn cầu tiết kiệm nước, vòi hoa sen…

Kiểm tra đường ống sử dụng nước định kỳ

Tình trạng đồng hồ nước, hay đường ống có rò rỉ là một trong những nguyên nhân khiến tiền nước tăng cao mỗi tháng. Vì thế hãy kiểm tra định kỳ toàn bộ đường ống dẫn nước và thiết bị đo lường trong cơ sở sản xuất định kỳ. Trường hợp phát hiện rò rỉ hãy nhanh chóng khắc phục, tránh lãng phí tài nguyên nước.

Kiểm tra định kỳ đường ống dẫn nước
Kiểm tra định kỳ đường ống dẫn nước

Tái sử dụng lại các nguồn nước sinh hoạt

Hãy sử dụng lại các nguồn nước từ máy lọc nước, nước mưa từ máng hứng xưởng sản xuất để phục vụ tưới cây, rửa sân, rửa xe vận chuyển… Đây là cách tối ưu giúp đơn vị doanh nghiệp tiết kiệm nguồn nước.

Tái sử dụng nguồn nước phục vụ cho các mục đích khác
Tái sử dụng nguồn nước phục vụ cho các mục đích khác

Khóa toàn bộ vòi nước tổng sau khi nhà xưởng nghỉ

Sau khi toàn bộ xưởng sản xuất hay đơn vị kinh doanh đóng cửa kết thúc 1 ngày làm việc hãy kiểm tra toàn bộ vòi nước đã tắt hoàn toàn chưa. Hoặc tiến hành ngắt vòi nước tổng đầu vào hệ thống nước trong nhà máy để hạn chế rò rỉ từ vòi nước.

Trên đây Thiết bị đo THP đã cập nhật bảng giá nước kinh doanh để mọi người tham khảo. Việc hiểu rõ khi nào áp giá nước kinh doanh không chỉ giúp bạn tuân thủ quy định mà còn đảm bảo hoạt động kinh doanh minh bạch và bền vững. Hãy luôn cập nhật thông tin và áp dụng đúng các quy định để tránh những rủi ro không đáng có. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại tìm kiếm sự tư vấn từ các chuyên gia hoặc cơ quan chức năng có thẩm quyền. Chúc hoạt động kinh doanh của bạn luôn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *